วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ฮ.ตก ตายยกลำ! ฤาจะเป็น "อาเพศ อาถรรพ์บูรณะหลักเมืองนครฯ"



เมื่อ ๒ ปีก่อน วันที่ ๑๕ ธ.ค.๒๕๕๙

พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ “เจ้าคุณธงชัย” วัดไตรมิตรวิทยาราม กทม. เดินทางไปที่ศาลหลักเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานสงฆ์ประกอบพิธีบวงสรวงขออนุญาตบูรณะ รวมทั้ง ปรับปรุงภูมิทัศน์ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช 

โดยมีนายวิชัย ศรีวัฒนประภา อตีดเจ้าสัวใหญ่แห่งคิงเพาเวอร์ และ อดีตเจ้าของทีมฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ แชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เดินทางมาร่วมประกอบพิธีด้วย 

หลังจากเสร็จสิ้นพิธี เจ้าคุณธงชัย ได้แจกเสื้อทีมฟุตบอลเลสเตอร์ และวัตถุมงคลให้ผู้ร่วมพิธี พร้อมด้วยผ้ายันต์ธงชัยนวหรคุณ หรือผ้ายันต์ วิน วิน วิน พร้อมเหรียญตุคาม-รามเทพรุ่นแชมป์เปี้ยน ๕,๐๐๐ ชุด เพื่อตอบแทนน้ำใจของชาวนครศรีธรรมราช 

การบูรณะปรับปรุงภูมิทัศน์ศาลหลักเมืองจังหวันครศรีธรรมราช ครั้งนี้ นายวิชัย เป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณในการดำเนินการในเบื้องต้น ๑๕ ล้านบาท 

ทั้งนี้หากไม่เพียงพอก็จะอนุเคราะห์เพิ่มเติมอย่างไม่จำกัดจนว่าการบูรณะจะเสร็จสมบูรณ์ 

อย่างไก็ตามการประกอบพิธียิ่งใหญ่ในครั้งนั้น มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า 

"เป็นการเสริมสิริมงคลให้กับทีมเลสเตอร์ที่กำลังดิ้นรนหนีการตกชั้นในฤดูกาลนี้" 

รวมทั้งบนบานขอให้สร้างปาฏิหาริย์คว้าแชมป์ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกซึ่งจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เมื่อ วันที่ ๔ ส.ค.๒๕๕๙  ที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช มีพิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช โดยนายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธาน 

มี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ๑๙๑ (ยศและตำแหน่งขณะนั้น) พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช และประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมพิธี 

โดยพิธีพราหมณ์บวงสรวงศาลหลักเมืองนั้น เป็นหนึ่งในพิธีเสริมความเจริญรุ่งเรืองของเมือง การทำบุญเมืองนคร การขอพรองค์พ่อจตุคาม-รามเทพ ขอพรศาลหลักเมือง มีพิธีแก้บนของชาวบ้านที่ได้มาบนบานศาลกล่าวเอาไว้ ตามความเชื่อที่ยึดถือกันมา 

ก่อนประกอบพีธีดังกล่าว ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนั้น ได้เกิดพายุลมกรรโชกอย่างรุนแรง ทำเอาเต็นท์นับ ๑๐ หลัง ที่ทำพิธีปลิว กระจัดกระจาย 

หลังเกิดพายุลมกรรโชกแรงในครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีเกิดการวิพากษ์วิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับการบูรณะศาลหลักเมืองจนผิดรูปแบบเดิม

"เชื่อว่าการบูรณะครั้งนี้ผิดรูปแบบโบราณจนทำให้เกิดอาเพศ หรือลางไม่ดีต่อบ้านเมือง"

 ซึ่งพิธีการบวงสรวงเป็นข้อตกลงหลังจากมีผู้ร้องคัดค้านการบูรณะดังกล่าว เพราะเชื่อว่ากระทำผิดหลักจารีตจึงได้มีการบวงสรวงครั้งใหญ่เกิดขึ้น 

ในครั้งนั้น นายสายัณห์ ยุติธรรม อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราช ขอให้

ศาลสั่งระงับการบูรณะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช เนื่องจากการบูรณะนั้นได้กระทำการผิดไปจากรูปแบบโบราณ 

ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ คนที่นับถือ องค์พ่อ จตุคามรามเทพ ต่างวิพากย์วิจารณ์ และส่งต่อข้อความว่า

ฮ.ตก ตายยกลำ!...
ฤาจะเป็น "อาเพศ อาถรรพ์บูรณะหลักเมืองนครฯ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บิ๊กเนมเพียบทั้ง "อดีต รมต. - สว." สนใจสมัครหลักสูตรดับทุกข์ผู้บริหาร

มูลนิธิสุญญตาวิหารเผยหลักสูตรการดับทุกข์สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นแรก มีผู้สนใจในช่วงสองอย่างล้นหลาม รองประธานมูลนิธิฯเผยมีทั้งอดีตรัฐมนตรี...