วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฎีการสื่อสารSMCRเชิงพุทธสันติวิธีบูรณาการ



ทฤษฎีการสื่อสารSMCRเชิงพุทธสันติวิธีบูรณาการ

หรือแนวคิด 3H3I=Ipone สูตรสำเร็จในการทำ Ipone ของสตี๊ฟ จ๊อบส์

K ความรู้  Head = I Dept  สัมมาสังกัปปะ  
ปัญญา 3 โยนิโสมนสิการคือทฤษฎีฐานราก กาลามสูตร สัปปุริสธรรม นำ เอไอมาใช้อย่างไร วิปัสสนาญาณ 9 จินตามยปัญญา แยกรูปนามตามขันธ์บูรณาการทฤษฎีสัญญวิทยาการตีความโดยนัยยะ,เฉพาะ เข้ารหัส Text context แยกรวมใหม่ โดยวิเคราะห์ สังเคราะห์ นิเทศน์ ทำให้เกิดความรู้ รู้สัญญา รู้เข้าใจ ความสัมพันธ์ตัวแปรต้นตามได้ และรู้ประยุกต์เอาไปใส่ในบริบทใหม่ได้ เล่าเรื่องรูปแบบใหม่ได้ โดยการทบทวนวรรณกรรมต้องรู้จักวิธีค้นข้อมูลด้วยเครื่องมือต่างๆ เอาทฤษฎีสถิติจับ เปรียบเทียบ สำรวจ สู่บันได 3 ขั้นของข้อมูลคือ 1. การพรรณนาหรือบรรยายด้วย 5W1H 2.การทำความเข้าใจ วิเคราะห์ ตัวแปรต้นตามเกี่ยวข้อง 3. การให้คำอธิบาย ซึ่งข้อ 2และ 3 เข้าเขตการสังเคราะห์ นี้เรียกว่าตาเห็นรูปเห็นนามคือตีความหมายได้เป็นสัญญวิทยา(กาญจนา) การวิจัยเป็นหน้าซ่อนอยู่ต้องเอาประสบการณ์งานวิจัยของคนอื่นมาทาบ 

สมาธิ ค้นถธุระ บริมาณ วิปัสสนาคุณภาพ 
ปัญญาคุณของพระพุทธเจ้า โลกวิทู  พระพรหมบัณฑิต บอกเป็นผู้ประดิษฐ์กรรม พุทธบริษัทจึงไม่ต้องคิดใหม่เพียงหานวัตกรรมหรือพุทธนวัตกรรม  
ปรัชญาอีก 
รู้หลักการนำเสนอข่าวยุคดิจิทัล
เน้นข่าวดี มีคู่แข่งน้อย อินกับมนุษย์  อย่างเช่นเว็บอีจัน ขายความจริงแต่เชิงลบ สร้างการรู้เท่าทัน โดยเพจสร้างจากเด็กฝึกงาน รายได้จากโฆษณา ขณะที่นักข่างต่างประเทศอย่างเช่นนิวยอกไทมส์ นักข่าวต้องมีความรับผิดชอบ ดำรงสถานความเป็นกลาง ไม่ใส่ความเห็นลง
ไปในเนื้อข่าว ไร้อคติ 
S พระสงฆ์
M สันติภาพ พุทธนวัตกรรม
C สื่อออนไลน์ FB Twitter Line Youtube 
R สังคมไทย ทฤษฎีความสามารถ ใช้อุปกรณ์ แตกมาจากทฤษฎีโซเชียลเลินนิ่ง เรียนรู้ฮีโร่ต้นแบบ  ทฤษฎีเทคโนโลยีตัวC  ทฤษฎีประเภทของสื่อ อบรมบ่มเพาะ เอามาเปรียบเทียบกับทฤษฎีสันติภาพ ตรวจสอบการใช้สื่อเป็นอย่างไร คิดจากปัญหาที่ต้องการทราบ  ทฤษฎีการเผยแพร่ ทฤษฎีการสื่อสาร SMCR ประยุกต์ใช้ทฤษฎีในนวัตกรรม



S ทักษะ 21  สัมพันธ์กับมรรคอย่างไร Hand  = I do สัมมากัมมันตะ สัมมาวาจา สัมมาวายามะ สัมมาอาชีวะ  ไม่ต้องพูดสื่ออะไร แต่ต้องพูดจะใช้สื่ออย่างไร 
ทักษะ 4 ในการ SMCR, 5W1H ,  KASN ตีความอิทธิฤทธิ์ ญาณ3 อดีตปัจจุบันอนาคต ฝึกทักษะให้ปราณีต ฝึกจำประเด็น เป็นระบบ ดีไซน์ เก็บข้อมูล เปลียนแปลง การใช้สื่อ เผยแผ่ เทศน์ เผยแพร่ข้อมูล เป็นที่เก็บข้อมูล เป็นข่าว
ตรวจสอบข้อมูล เอาหนังสือ งานวิจัย ยืนยัน แต่ละหัวข้อต้องได้ข้อมูลสำคัญ คำตอบ ญาณ 16  คำถามพระ สืื่อปฏิบัติ นักวิชาการ ศาสนา สันติ นิเทศ นักเทศน์ นักเผยแพร่ สังเกตจากเฟซบุ๊ก ต้น กลาง ปลาย  เลือกตัวอย่าง สัมภาษณ์ ศึกษา พระว. พระไพศาล ตรวจสอบเครื่องมือ ตรงตามสิ่งที่ศึกษา โครงสร้าง ทฤษฎีเปิดรับสื่ออะไร ตรงหลักเกณฑ์ และเถียงดู คงเส้นคงวา ถามกี่ครั้งก็ตรงกัน  สอดคล้องภายใจ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการทบทวนวรรณกรรม ที่อ่านงานวิจัยเก่า 5-10ปี ทฤษฏีตำราเก่า เข้าใจประเด็นปัญหา ลึกซึ้งและเขียนกรอบวิจัย กำหนดตัวแปรชัด และวางแผนแล้วลงศึกษาพื้นที่ โดยไม่ทำวิจัยซ้อน ตรวจสอบจากแหล่ง วรรณกรรม หนังสือพิมพ์ โซเชียลก็ได้ ต้องน่าเชื่อถือ ที่ได้รับการยอมรับ ชื่อเสียง ผู้เขียน วารสาร บทคัดย่อ ดูคำสำคัญแล้วไปอ่านเรื่องตรงๆ บรรณานุกรรมสำคัญ กระบวนการมีขั้นตอนตรวจสอบได้ อ่านเข้าใจ เขียน โดยมีหลักเกณฑ์ คัดเลือกวิเคราะห์ยอมรับ สังเคราะห์วรรณกรรม แต่ละประเด็นได้ความรู้ใหม่อะไร เขียนออกมาเลยแล้วอ้างอิงให้ชัดเจน
มีเครื่องมือ
ใช้แบบสัมภาษณ์ใช้ทางอินเตอร์เน็ต  การสัมภาษณ์แบบนัดหมาย  สังเกต การวิเคราะห์ สถิติพรรณนา เก็บรวบรวมเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์เนื้อหา ตีความตัวบท บริบท มีความหมายใดซ่อนอยู่ 4 องค์ประกอบ เก็บข้อมูลต่างๆ ร่อนข้อมูล สะกัดประเด็น ใจความข้อมูลต่างๆ สังเคราะห์ แสดงผลได้ความรู้ใหม่อะไร ตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวแปรแล้วสรุปรายงานวิจัย 

A ทัศนคติ พุทธ สันติภาพ Heart = I deam  สัมมาทิฏฐิ  สัมมาสติ สัมมาสมาธิ 

Network เครือข่าย วิธีการสร้างเป็นอย่างไร ในยุคดิจิทัล  สัมมาวายามะ  แนวคิดในการสร้างเครือข่าวคณะสงฆ์จากมส.ถึงวัด


ตามอุดมการณ์ของหลักสูตรสันติศึกษา

SWOT
อริยสัจอย่างไร

ผลงานวิจัยต้อง(พจน์) ถูกต้องเที่ยงตรงเชื่อถือได้เป็นอกาลิโก 2. มีเหตุมีผลมั่นคง เอหิ 3.ชัดเจนแจ่มแจ้ง สันทิฏฐิโก 4.สมบูรณ์รอบด้าน 5.กระทัดรัด 6.คงเส้นคงวา 7.สอดคล้อง

 ครู-ผู้สอน นักเสริฟสื่อ

นักเรียน-นักสร้างสื่อ

ผู้รับสาร -เสพสื่อ

จัดติวเป็นครอสเลย ดร. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ไทยใหญ่ใจแกร่ง

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌,ai ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno   คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1) ไทยใหญ่ใจใหญ่พิทักษ์ถิ่น มิหวังลิ้นกลืนกินถิ่นใครเขา รักษาสั...