วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เจรจาสันติภาพเมียนมาร์ยังเหลว'ซูจี'ยันต้องเป็นหนึ่ง'เจ้ายอดศึก'ติงอย่าเพิ่งปิดประตู



การประชุมสันติภาพระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์และผู้นำกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ NCA - SEAO ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมายังไม่มีการลงนามข้อตกลงร่วมใดใด - ระหว่างพม่า และเหล่าบรรดากลุ่มติดอาวุธรัฐต่างๆ เพราะหลักการและข้อตกลงขัดแย้งกัน จะมีการนัดพบปะหารือกันใหม่ในช่วงเดือนธันวาคม ที่จะถึงนี้ 

นางออง ซาน ซูจี ได้ประกาศแสดงจุดยืนร่วมกับกองทัพเมียนมาร์โดยย้ำว่า ทุกรัฐชาติพันธุ์ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องแยกตัวออกจากสหภาพพม่า พร้อมแนะกลุ่มชาติพันธุ์ การแยกตัวออกจากสหภาพไม่ใช่แนวคิดที่ดี ทุกชาติพันธุ์ควรหันมาปรองดองเพื่อร่วมกันพัฒนาสหภาพใหม่ให้คนในชาติมีความอยู่ดีกินดี ซ้ำยังได้กล่าวเพิ่มเติม อยากขอให้ชาติพันธุ์ ละทิ้งซึ้งปมขัดแย้งร้อยร้าวอันเจ็บปวดในอดีตที่ผ่านมา 

ทางด้าน นายมิน อ่อง หล่าย  ผบ.สส. ได้ประกาศว่า กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ ควรปลดอาวุธ เพราะในสหภาพต้องมีกองทัพเดียว ทุกชาติพันธุ์ควรหันหน้าร่วมเกี่ยวดองสมานฉันท์กับรัฐบาลกลาง(เมียนมา) เพื่อร่วมกันฟื้นฟูบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าสืบไป

พลเอกเจ้ายอดศึก  ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ หรือรัฐฉาน  จากสภากอบกู้รัฐฉานและกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ได้คัดค้านพร้อมกับติงว่า พม่าควรเปิดใจกว้างให้มาก อย่าได้นำประเด็นแยกออกหรือไม่แยกออก มาเป็นข้อตกลงในการเจรจา เพราะขัดกับหลักปกครองตามระบอบสหพันธรัฐ (Federal)ที่เราต่างกำลังมองและถวิลหารูปแบบที่เหมาะสมกันอยู่ 

"หากพม่ายังดันทุรังที่จะนำเอาประเด็นดังกล่าวมาใส่ในข้อตกลงหยุดยิง NCA จะทำให้การเจรจาต้องถึงทางตัน"พลเอกยอดศึก กล่าวและว่า รัฐฉานจะแยกตัวออกจากสหภาพเมียนมาร์หรือไม่แยกออก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับองค์กรสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉานแต่เพียงผู้เดียว หากทว่าอยู่ที่เสียงมติเห็นชอบของประชาชนชาวรัฐฉาน ประกอบด้วย ฉะนั้นรัฐบาลเมียนมาร์อย่าได้วิตกกังวลจนทำให้การเจรจาต้องหยุดชะงัก 

  
Cr.-FB-Tai Community Online -แปลจาก tai story online 
- https://www.facebook.com/513845928750687/posts/1370643363070935/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...