วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

วัดกึ๋นนักเลือกตั้งปี62!ดูที่นโยบายรองรับไทยแลนด์ยุค'5G-AI' :



วัดกึ๋นนักเลือกตั้งปี62!ดูที่นโยบายรองรับไทยแลนด์ยุค'5G-AI' : สำราญ สมพงษ์ รายงาน


ภายใน 3-5 ปีนี้โลกเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่าง  AI  หรือ "ปัญญาประดิษฐ์" อย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพราะการมาของ   5G  ซึ่ง "ฐากร ตัณฑสิทธิ์" เลขาธิการกสทช. บอกว่า จะทำให้อุปกรณ์สามารถสื่อสารกับอุปกรณ์ได้ และมีการสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน เทคโนโลยีที่ตามมา คือ IoT และ AI เพื่อเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์และให้บริการกับลูกค้า ดังนั้นองค์กรจึงมีความจำเป็นในการใช้งานซึ่งอาจเป็นการเก็บข้อมูลเฉพาะจุด ขณะที่กระทรวงดีอีเองก็มีแผนในการใช้พื้นที่ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ ที่ ศรีราชา เป็นสนามทดสอบ โดยต้องเริ่มทดสอบภายในปีหน้า หากประเทศไทยต้องการผลักดันให้เกิด 5G ในไทยปี 2563

"เมื่อ 5G เข้ามาในไทยจะกระทบภาคการผลิตใน 3 กลุ่มใหญ่ คือ 1.ภาคการผลิต ที่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหมวดใช้แรงงานถึง 30-40%  2. ภาคการเงินการธนาคาร โดยธนาคารจะต้องปิดตัวลงเรื่อยๆ และ 3. ภาคการแพทย์ สาธารณสุข ที่จะต้องปิดตัวลงเช่นกันเพราะสามารถใช้เทคโนโลยีในการรักษาทางไกลได้ นอกจากนี้ภาคการท่องเที่ยวก็จะโดนกระทบเช่นกัน  หาก 5G ไม่มา ก็จะกระทบต่อการส่งออก แต่เมื่อมาแล้ว ก็กระทบแรงงาน เรื่องนี้เป็นโจทย์ใหญ่ ที่ต้องเตรียมรับมือกับเรื่องนี้ เพราะคนอายุมากจะตามเทคโนโลยีไม่ทัน"  "ฐากร ตัณฑสิทธิ์"  ระบุ 

แล้วประเทศไทยจะรับมืออย่างไร  "กฤษณ์สัมพันธ์ เมนะสูต" (มติชน ฉบับวันที่ 28 ต.ค. 2561-กรอบบ่าย)  ได้มองว่า แม้รัฐบาลจะมี "ไทยแลนด์ 4.0" แต่ยังขาดยุทธศาสตร์ด้านกำลังคนที่ชัดเจน ขาดยุทธศาสตร์ในการใช้เทคโนโลยี AI และขาดยุทธศาสตร์การสร้างงานใหม่ซึ่งถูกเทคโนโลยีทดแทนได้ยาก ดังนั้น การสร้าง "เศรษฐกิจแห่งอนาคต"  ต้องกำหนดยุทธศาสตร์ในการใช้เทคโนโลยี AI และการสร้างงานใหม่ในภาคเศรษฐกิจ 3C ซึ่งใช้ทักษะ 3H คืองานที่ต้องใช้มือ (Hand) งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ (Head) งานที่ต้องใช้ความฉลาดทางสังคม (Heart) ซึ่งประกอบด้วย เศรษฐกิจประณีต (Craft Economy) ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่เน้นการผลิตสินค้าและบริการที่มีความประณีต มีมูลค่าสูง แทนการผลิตสินค้าและบริการจำนวนมาก เช่น การผลิตสินค้าเกษตรชั้นยอด การผลิตเฟอร์นิเจอร์สั่งทำพิเศษ เป็นต้น 

เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่เน้นการผลิตสินค้าและบริการที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์สูง เช่น การออกแบบ แฟชั่น การผลิตภาพยนตร์ การผลิตสื่อโฆษณา เป็นต้น เศรษฐกิจใส่ใจ (Care Economy) ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่เน้นการผลิตสินค้าและบริการที่เน้นการดูแลร่างกาย อารมณ์ และความต้องการของผู้ใช้ เช่น การดูแลผู้สูงอายุ การดูแลผู้ป่วย การแนะแนวอาชีพ เป็นต้น ในภาพสถานการณ์ที่สามนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยของประเทศจะสูงขึ้นเป็นร้อยละ 4.3 ต่อปี ทำให้คนไทยมีรายได้ต่อหัวสูงถึง 12,500 ดอลลาร์ในปี 2579 ซึ่งทำให้ประเทศไทยพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางได้ ดังนั้นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2562 หรือพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะต้องจัดทำนโยบายรองรับ 

อย่างไรก็ตาม องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงาน วิทย์สร้างคน ตอน Gen-Z Gen-Science  ยกขบวนนิทรรศการ โชว์ผลงานนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ภายใต้โครงการ "วิทย์สร้างคน" เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้ตระหนักถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานพัฒนาประเทศ ภายในงาน ประกอบไปด้วยนิทรรศการเส้นทางสู่ฝันปั้นคนพันธุ์วิทย์ ที่จัดแสดงผลงาน ภายใต้โครงการ "วิทย์สร้างคน" พร้อมนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ต่อยอดสู่นวัตกรรมเปลี่ยนโลกกว่า 11 ผลงาน อาทิ สิ่งประดิษฐ์เชิงวิศวกรรมด้านการบินและอวกาศ การพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์(AI)และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of things : IoT) หุ่นยนต์เพื่อการเกษตรยุคใหม่ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...