วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561
หวังเด็กรู้ทันสื่อดิจิทัล! ระดมสมองยกสติศึกษาเป็นฐาน ปรับหลักสูตรสอนพุทธในโรงเรียนสพฐ.
วันที่ 26 ตุลาคม 2561 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท วิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี พระนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เข้าร่วมประชุมในฐานะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่กิจกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นการวางแผนเตรียมประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทวงศึกษาธิการ เพื่อวางกรอบแนวคิดการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ในฐานะประธานอนุกรรมการและรองประธานการปฏิรูป ได้มีการสังเคราะห์โมเดล "สติศึกษา พัฒนาชีวิตและสังคมอุดมสติ" โดยการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาตามแนวทาง Mindfululness Based Learning หมายถึง การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน เพื่อเป็นกรอบของการพัฒนาเด็กเยาวชนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยยึดคุณภาพที่พึงประสงค์ เช่น การมีทักษะชีวิตพัฒนาแห่งตน รู้ทันสื่อดิจิตอล และเป็นพลเมืองตื่นรู้ ล้วนสามารถบูรณาการกับสติ จึงเปรียบเทียบว่า รอยเท้าทุกรอย ย่อมลงสู่เท้าช้างฉันใด ธรรมะทุกหัวข้อย่อมเดินไปสติฉันนั้น
ประเด็นคือหลักสูตรในระดับประถมศึกษาที่ 1 สติศึกษา เราควรจะสอนอย่างไร ควรใช้ธรรมะใด มีรูปแบบกิจกรรมอย่างไร ควรจะมีสื่ออย่างไรอนุกรรมการด้านหลักสูตรจึงต้องออกแบบหลักสูตรเพื่อให้เกิดความเหมาะสม สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นโดย Learning Outcome ควรจะเป็นอย่างไร โดยการปรับหลักสูตรได้ศึกษาสภาพปัญหาของเด็ก ความต้องการของเด็ก และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น ครู ผู้ปกครอง พระสอนศีลธรรม นักจิตวิทยา โดยใช้กรอบหลักธรรม คือ เบญจศีลเบญจธรรม จะเป็นการแปลงหลักธรรมไปสู่วิถีชีวิตผ่านสติศึกษาเป็นกรอบ เด็ก ป.1ควรจะได้เรียนรู้อะไร จึงไม่ควรใช้ตัว k เป็นตัวตั้ง แต่เราควรเอาวิถีชีวิตจึงควรเอาเรื่องของการ"กิน อยู่ ดู ฟัง เรียน เล่น"จะเป็น Mindfulness Based Learning : MBL เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน โดยยึดหลักสูตรในปัจจุบัน แต่ผู้สอนจะต้องออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นๆ
"เราจึงต้องหาจุดเน้นจากตัวหลักสูตร โดยมีการยก "สติเป็นวิถีชีวิต" ส่วนเนื้อหาความรู้เป็นตัวรอง ต่อไปเราจะใช้การเรียนรู้ Mindfulness Based Learning:MBL เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน จึงจะมีการประชุมอนุกรรมการขึ้นครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 ที่โรงแรมตรัง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ กรุงเทพมหานคร โดยการสอนแบบ MBL มีกระบวนการเรียนรู้โดยไม่มีธง แต่เราจะต้องช่วยกันออกแบบร่วมกัน ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน โดยภาคเช้าจะต้องเป็น Whyว่าทำไมจึงต้องสติศึกษา ส่วนภาคบ่ายจะต้อง How เราจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจึงต้องอาศัยกรรมการมาร่วมปฏิรูปร่วมกัน" พระปราโมทย์ กล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
แนะแนวทางการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของรัฐบาลไทยอย่างยั่งยืน
การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบต้องการแนวทางที่เป็นระบบและยั่งยืน โดยใช้หลักการพุทธสันติวิธีและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นกรอบในการดำเนินการ ทั้งนี้การ...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น