วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561
หวังเด็กรู้ทันสื่อดิจิทัล! ระดมสมองยกสติศึกษาเป็นฐาน ปรับหลักสูตรสอนพุทธในโรงเรียนสพฐ.
วันที่ 26 ตุลาคม 2561 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท วิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี พระนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เข้าร่วมประชุมในฐานะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่กิจกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นการวางแผนเตรียมประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทวงศึกษาธิการ เพื่อวางกรอบแนวคิดการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ในฐานะประธานอนุกรรมการและรองประธานการปฏิรูป ได้มีการสังเคราะห์โมเดล "สติศึกษา พัฒนาชีวิตและสังคมอุดมสติ" โดยการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาตามแนวทาง Mindfululness Based Learning หมายถึง การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน เพื่อเป็นกรอบของการพัฒนาเด็กเยาวชนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยยึดคุณภาพที่พึงประสงค์ เช่น การมีทักษะชีวิตพัฒนาแห่งตน รู้ทันสื่อดิจิตอล และเป็นพลเมืองตื่นรู้ ล้วนสามารถบูรณาการกับสติ จึงเปรียบเทียบว่า รอยเท้าทุกรอย ย่อมลงสู่เท้าช้างฉันใด ธรรมะทุกหัวข้อย่อมเดินไปสติฉันนั้น
ประเด็นคือหลักสูตรในระดับประถมศึกษาที่ 1 สติศึกษา เราควรจะสอนอย่างไร ควรใช้ธรรมะใด มีรูปแบบกิจกรรมอย่างไร ควรจะมีสื่ออย่างไรอนุกรรมการด้านหลักสูตรจึงต้องออกแบบหลักสูตรเพื่อให้เกิดความเหมาะสม สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นโดย Learning Outcome ควรจะเป็นอย่างไร โดยการปรับหลักสูตรได้ศึกษาสภาพปัญหาของเด็ก ความต้องการของเด็ก และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น ครู ผู้ปกครอง พระสอนศีลธรรม นักจิตวิทยา โดยใช้กรอบหลักธรรม คือ เบญจศีลเบญจธรรม จะเป็นการแปลงหลักธรรมไปสู่วิถีชีวิตผ่านสติศึกษาเป็นกรอบ เด็ก ป.1ควรจะได้เรียนรู้อะไร จึงไม่ควรใช้ตัว k เป็นตัวตั้ง แต่เราควรเอาวิถีชีวิตจึงควรเอาเรื่องของการ"กิน อยู่ ดู ฟัง เรียน เล่น"จะเป็น Mindfulness Based Learning : MBL เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน โดยยึดหลักสูตรในปัจจุบัน แต่ผู้สอนจะต้องออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นๆ
"เราจึงต้องหาจุดเน้นจากตัวหลักสูตร โดยมีการยก "สติเป็นวิถีชีวิต" ส่วนเนื้อหาความรู้เป็นตัวรอง ต่อไปเราจะใช้การเรียนรู้ Mindfulness Based Learning:MBL เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน จึงจะมีการประชุมอนุกรรมการขึ้นครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 31 ตุลาคม 2561 ที่โรงแรมตรัง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ กรุงเทพมหานคร โดยการสอนแบบ MBL มีกระบวนการเรียนรู้โดยไม่มีธง แต่เราจะต้องช่วยกันออกแบบร่วมกัน ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน โดยภาคเช้าจะต้องเป็น Whyว่าทำไมจึงต้องสติศึกษา ส่วนภาคบ่ายจะต้อง How เราจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจึงต้องอาศัยกรรมการมาร่วมปฏิรูปร่วมกัน" พระปราโมทย์ กล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ก้าวอิสระ: ยุทธศาสตร์มาดามหยกเลือกตั้ง 69
วิเคราะห์พรรคก้าวอิสระกลางศึกเลือกตั้งปี 2569: บทพิสูจน์ "มาดามหยก" บนเวทีการเมืองไทย บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้มุ่งเน้นการ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
-
หลวงพ่อหอม จันทโชโต วัดซากหมาก อ.บ้านฉาง จ.ระยองถือว่าเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ดังรูปหนึ่ง "พระครูภาวนานุโยค" หรือที่ช...
-
กระบวนการพัฒนาศาสนทายาทในหลักสูตรสันติศึกษา มจร เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพและจิตใจที่มั่นคงในสังคมไทย การผสมผสานระหว่าง...

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น