วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561

หวังเด็กรู้ทันสื่อดิจิทัล! ระดมสมองยกสติศึกษาเป็นฐาน ปรับหลักสูตรสอนพุทธในโรงเรียนสพฐ.




วันที่ 26 ตุลาคม 2561 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท วิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี  พระนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เข้าร่วมประชุมในฐานะได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่กิจกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นการวางแผนเตรียมประชุมคณะอนุกรรมการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทวงศึกษาธิการ เพื่อวางกรอบแนวคิดการปฏิรูปการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 


พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  ในฐานะประธานอนุกรรมการและรองประธานการปฏิรูป ได้มีการสังเคราะห์โมเดล "สติศึกษา พัฒนาชีวิตและสังคมอุดมสติ" โดยการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาตามแนวทาง  Mindfululness Based Learning หมายถึง การเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน เพื่อเป็นกรอบของการพัฒนาเด็กเยาวชนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยยึดคุณภาพที่พึงประสงค์ เช่น การมีทักษะชีวิตพัฒนาแห่งตน รู้ทันสื่อดิจิตอล และเป็นพลเมืองตื่นรู้ ล้วนสามารถบูรณาการกับสติ จึงเปรียบเทียบว่า รอยเท้าทุกรอย ย่อมลงสู่เท้าช้างฉันใด ธรรมะทุกหัวข้อย่อมเดินไปสติฉันนั้น 


ประเด็นคือหลักสูตรในระดับประถมศึกษาที่ 1 สติศึกษา เราควรจะสอนอย่างไร ควรใช้ธรรมะใด มีรูปแบบกิจกรรมอย่างไร ควรจะมีสื่ออย่างไรอนุกรรมการด้านหลักสูตรจึงต้องออกแบบหลักสูตรเพื่อให้เกิดความเหมาะสม สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นโดย Learning Outcome ควรจะเป็นอย่างไร โดยการปรับหลักสูตรได้ศึกษาสภาพปัญหาของเด็ก ความต้องการของเด็ก และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น ครู ผู้ปกครอง พระสอนศีลธรรม นักจิตวิทยา โดยใช้กรอบหลักธรรม คือ เบญจศีลเบญจธรรม จะเป็นการแปลงหลักธรรมไปสู่วิถีชีวิตผ่านสติศึกษาเป็นกรอบ เด็ก ป.1ควรจะได้เรียนรู้อะไร จึงไม่ควรใช้ตัว k เป็นตัวตั้ง แต่เราควรเอาวิถีชีวิตจึงควรเอาเรื่องของการ"กิน อยู่ ดู ฟัง เรียน เล่น"จะเป็น Mindfulness Based Learning : MBL เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน โดยยึดหลักสูตรในปัจจุบัน แต่ผู้สอนจะต้องออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นๆ 


"เราจึงต้องหาจุดเน้นจากตัวหลักสูตร โดยมีการยก "สติเป็นวิถีชีวิต" ส่วนเนื้อหาความรู้เป็นตัวรอง ต่อไปเราจะใช้การเรียนรู้ Mindfulness Based Learning:MBL เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน จึงจะมีการประชุมอนุกรรมการขึ้นครั้งที่ 1/2561  ในวันที่ 31  ตุลาคม 2561 ที่โรงแรมตรัง ถนนวิสุทธิกษัตริย์ กรุงเทพมหานคร โดยการสอนแบบ  MBL มีกระบวนการเรียนรู้โดยไม่มีธง แต่เราจะต้องช่วยกันออกแบบร่วมกัน ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้ที่มีสติเป็นฐาน โดยภาคเช้าจะต้องเป็น Whyว่าทำไมจึงต้องสติศึกษา ส่วนภาคบ่ายจะต้อง How เราจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นจึงต้องอาศัยกรรมการมาร่วมปฏิรูปร่วมกัน" พระปราโมทย์  กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...