วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

24ต.ค.2561'ครูบาบุญชุ่ม'ออกพรรษาออกถ้ำแล้ว แนะแนวคิด'มหาปวารณา'สร้างปรองดอง



24ต.ค.2561'ครูบาบุญชุ่ม'ออกพรรษาออกถ้ำแล้ว แนะแนวคิด'มหาปวารณา'สร้างปรองดอง : สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) รายงาน

วันที่ 24 ต.ค.2561 เป็นวันออกพรรษาหลังจากที่พระสงฆ์สามเณรได้อธิษฐานอยู่จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนตามพระวินัยบัญญัติ และก็จะเข้าสู่เทศกาลทอดกฐิน เช่นเดียว พระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร  แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง (รัฐฉาน ประเทศเมียนมา) ได้อธิษฐานอยู่จำพรรษาที่ถ้ำเมืองแกส ที่อยู่ระหว่างเมืองสาดกับเมืองเป๋ง รัฐฉาน อยู่ห่างจากถ้ำเมืองแกสที่ครูบาพ่อบุญเข้ากรรมปี 2560 ประมาณ 2 กิโลเมตร  ถ้ำแห่งนี้ทางขึ้นเข้าจะมีความชัน และเดินได้ค่อนข้างลำบาก

การเข้าถ้ำเข้ากรรมของพระครูบาพ่อบุญชุ่ม ญาณสํวโร ได้ปฎิบัติกรรมฐาน ปิดว่าและไม่พบเจอใคร จนออกพรรษาได้กระทำเช่นนี้เป็นประจำทุกปี ไม่เคยขาด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2519 มาจนถึงปัจจุบันนี้  ดังนั้นวันที่ 24 ต.ค.2561นี้ พระครูบาพ่อบุญชุ่มก็จะออกพรรษาและออกจากถ้ำแล้ว และที่ผ่านมานั้นพระครูบาพ่อบุญชุ่มเป็นห่วงสังคมไทยที่มีความแตกแยกได้เทศน์กระตุ้นให้คนไทยมีความปรองดอกกันอย่างต่อเนื่องเทศน์ถึงขั้นไม่อายประเทศเมียนมาร์หรือ


ในฐานะที่เป็นชาวพุทธคนหนึ่งก็ต้องขออนุโมทนาบุญกับหลายท่านที่ตื่นแต่เช้าตั้งจิตใจเป็นบุญเป็นกุศลตั้งแต่เช้าทำอาหารถวายพระตามที่พระท่านบอกว่าทานมัยบุญเกิดจากการให้ ซึ่งได้บุญตั้งแต่ก่อนให้ขณะให้และหลังให้ ทั้งที่มีลักษณะของการถวายพระธรรมดา หรือตามพิธีกรรมที่เรียกว่าทำบุญตักบาตรเทโว โดยนึกถึงว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพุทธมารดา

หากมีโอกาสมากกว่านั้นก็คงไปวัดสมาทานศีลตามแต่กำลังความสามารถอาจจะเป็นศีล 5 ศีล 8 หรือที่เรียกว่าอุโบสถศีล แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจกันก็คือไม่ทานข้าวเย็น คงจะได้บุญในข้อศีลมัยบุญเกิดจากการรักษาศีลกัน และที่มากไปกว่านั้นก็มีการฟังพระเทศน์สั่งสอน นั่งสมาธิทำจิตใจให้สงบ ตามที่พระท่านว่าภาวนามัยบุญเกิดจากการเจริญภาวนา คงจะขัดเกลากิเลส ความเห็นแก่ตัวกู พวกพร้อง ออกไปได้บ้าง  บุญทั้ง 3  ประเภทนี้ท่านทั้งหลายก็คงจะเข้าใจกันดีอยู่แล้วต้องขอโทษทีที่เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนก็ขอให้คิดว่าเป็นการทวนความจำก็แล้วกัน                              



แต่ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งที่เป็นห่วงบ้านเมืองคิดว่า ความหมายของวันออกพรรษาที่มีมากกว่าการทำบุญดังกล่าวแล้ว วันออกพรรษาน่าจะมีส่วนในการช่วยชาติที่เกิดวิกฤติแยกเป็นฝ่าย ทั้งนี้เคยได้เขียนบทความที่เพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของวันออกพรรษามากกว่าการทำบุญธรรมดาทั่วไปตั้งแต่ปีตั้งแต่ปี2556 และกระตุ้นเตือนมาตลอด แต่ก็ดูเหมือนจะไม่นำพาคนไทยก็ยังตั้งหน้าตั้งตาต่างยืนอยู่บนแนวทางที่สุดโต่ง 2 ทางอยู่เช่นเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ก็เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งตามโรดแม็พล่าสุดก็บอกว่าเลือกตั้งอย่างเร็วก็เดือนก.พ.2562 อย่างช้าก็เดือน พ.ค.2562 

 เดิมทีนั้นก็ต้องการที่จะปลีกวิเวกเหมือนกับพระพุทธเจ้าที่ทรงทนเห็นพระสงฆ์และญาติโยมเมืองโกสัมพีแตกแยกเป็นฝ่าย พระองค์ทรงตักเตือนก็ไม่ฟัง พระองค์จึงเสด็จปลีกวิเวกจำพรรษาอยู่ในป่าให้ลิง ช้าง ถวายอุปัษฐากพระองค์ เพื่อให้สองฝ่ายทดทิฐิมานะ แต่นึกดูอีกทีความเห็นนี้อาจจะมีส่วนช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย อย่างน้อยๆก็เป็นการแทนคุณข้าวก้นบาตรบ้าง              

ความหมายของวันเข้าพรรษาอีกประการหนึ่งก็คือเป็นวันมหาปวารณา ที่พระสงฆ์ท่านลดทิฐิมานะประกาศให้พระรูปอื่นสามารถตักเตือนหรือชี้แนะในความผิดหรือข้อบกพร่องที่ได้เคยกระทำในช่วงเข้าพรรษา เพื่อที่จะปรับตัวเองให้ดียิ่งขึ้น นี้คือความหมายของวันออกพรรษาอีกประการหนึ่ง แต่ก็ไม่เข้าใจว่าในทางปฏิบัติแล้วจะเป็นเพียงพิธีกรรมเท่านั้น 
          
แต่สำหรับญาติโยมชาวพุทธแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีมานะแยกเป็นฝ่ายถือตัวดีแล้วกล่าวโทษคนอื่น วันนี้ลองมาปฏิบัติตามความหมายหรือคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ทรงบัญญัติพิธีที่ทรงประโยชน์ให้เป็นผล ลดทิฐิมานะแล้วยอมรับคำตักเตือนจากบุคคลอื่นบ้างแล้วปรับปรุงตัวเอง               

หันหน้าเข้าหากันยึดคำว่าชาติไทยเป็นหลัก ทิ้งคำว่าตัวเอง พรรคพวกทิ้งหรือใส่ไว้ในลิ้นชัก ถอดปลอกคอที่ตัวเองสวมอยู่ทิ้งไป แล้วมาระดมความคิดว่ากติกาของบ้านเมืองที่คิดว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เพราะทั้งแต่ที่จำความได้และสนใจประเด็นการเมืองจนกระทั้งเข้ามามีส่วนในการรายงานสถานการณ์การเมืองแล้วจะเห็นได้ว่า เราร่างกติกาของบ้านเมืองไม่รู้จักจบจักสิ้นเสียที และก็ฆ่ากันเพราะกติกาบ้านเมืองนี้ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ 

             
หากตราบใดที่เราคนไทยไม่หันหน้าเข้าหากันยอมกันบ้าง ยอมที่จะรับคำตักเตือนจากคนอื่นบ้าง แต่รู้จักคำว่าพอบ้าง รู้จักคำว่าแบ่งปันความสุขให้คนอื่น คนไทยสังคมไทยก็จะมีความสุขมากขึ้น ไม่เช่นนั้นแล้วชาติไทยก็มีแต่พังกับพัง ทุกคนก็มีแต่เห็นแก่ตัวมุ่งที่จะเอาตัวรอดโดยไม่คำนึงว่าคนอื่นจะเห็นอย่างไรก็ชั่ง
            

หากเราชาวพุทธยกฐานะวันออกพรรษามากกว่ากระทำตามพิธีกรรม โดยนำความหมายของคำสอนที่แท้จริงมาปฏิบัติแก้ปัญหาแล้วก็เชื่อแน่ว่าจะสามารถแก้ได้ อยู่ที่ว่าจะตั้งใจนำมาแก้มากน้อยเพียงใดเท่านั้น แต่หากยังเป็นอยู่อย่างเช่นทุกนี้ ก็แล้วแต่สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมก็ได้กัน แล้ววันออกพรรษาจะมีความหมายอะไร


Cr.-FB-Tai Community Online

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...