วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

'มหาจุฬาฯ-มูลนิธิการต่อต้านการทุจริต'จัดบวชเณรแกนนำช่อสะอาดท่องแดนพุทธภูมิ



วันที่  19 ต.ค. 2561 พระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)   เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกธีรเดช  ฉัตรเสถียรพงศ์  เลขาธิการต่อต้านการทุจริต ซึ่งมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาเยาวชนผ่านกระบวนการทางพระพุทธศาสนา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบรรพชาสามเณรตาม "โครงการพัฒนาเยาวชนแกนนำช่อสะอาดตามแนวทางพระพุทธศาสนา:นำเยาวชนไทยไปอินเดียเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าป้องกันการทุจริต" ซึ่งวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร และมูลนิธิการต่อต้านการทุจริตจัดขึ้น 

พระราชปริยัติกวี กล่าวว่า ขออนุโมทนากับมูลนิธิการต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เยาวชนของชาติให้มีความเข้มแข็งด้วยจิตใจ โดยมีความหวังสูงสดคือ การป้องกันการทุจริตให้หมดไปเพื่อสันติสุขของสังคม โดยจะมีการนำเยาวชนไปประเทศอินเดียเป็นการบำเพ็ญขันติบารมี แต่สิ่งสำคัญคือ คุณธรรม เราถือว่าเป็นปลายน้ำทางพระพุทธศาสนาแต่อินเดียเป็นต้นกำเนิดทางพระพุทธศาสนา 

"การไปอินเดียจึงเป็นการสัมผัสทางอาตยนะทั้ง 6 ถือว่าเป็นการเข้าใกล้พระพุทธทางกาย วาจา ใจ ทำให้เกิดการเกื้อหนุนในการปฏิบัติธรรมทำให้เกิดความงอกงามภายในใจ โดยเฉพาะสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าถือว่านักปราชญ์เชื่อว่าเป็นสะดือของโลก มีพลังมาก เป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เป็นสถานที่แห่งความสำเร็จของพระพุทธเจ้า ดังนั้น จึงถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากในการพัฒนาเยาวชนสร้างศาสนาทายาทให้เป็นคนดีของสังคมสืบไป" อธิการบดี มจร กล่าว



พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ  มจร  เปิดเผยว่า มูลนิธิต่อต้านการทุจริตมีเครื่องมือที่หลากหลายในการต่อต้านการทุจริตอย่างยั่งยืน และหนึ่งในเครืองมือเหล่านั้น คือ "พลังของพระพุทธศาสนา" ซึ่งจะทำหน้าที่ต่อต้านการทุจริตที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ พลเอกธีรเดชและ ดร.ประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมทุกคน ซึ่งมี ศ.วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เป็นต้น จึงได้จับมือกับมหาจุฬาฯ ซึ่งมีพระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. อธิการบดี จัดกิจกรรมบรรพชาสามเณรช่อสะอาดขึ้น

"อันประกอบด้วยผู้แทนเยาวชนช่อสะอาดจาก 50 หมู่บ้าน 50 จังหวัด กำลังเดินเข้าสู่การเป็นสามเณรช่อสะอาด เติบโตภายใต้ร่มเงาแห่งสุจริตธรรม ผ่านการปลูกฝังอุดมการณ์แห่งชีวิต ณ แดนพุทธภูมิ ตั้งแต่ 18-27 ตุลาคม 2561"  พระมหาหรรษา กล่าวและว่า

สามเณรช่อสะอาดจึงเป็นของขวัญอันเลอค่า ที่ได้รับการปรับแต่ง และสร้างคุณค่าเพิ่มจากลมหายใจของพระพุทธศาสนา เพราะทุกคนที่ทุ่มเททำงานเชื่อว่า นี่คือวัคซีนชั้นยอดที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เยาวชนไทย เพื่อออกไปอนาคตที่สดใสแก่สังคมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...