วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

'อธิการบดีมจร'ย้ำ!คุณูปการพุทธต่อสังคมโลกที่จีน



วันที่ 30 ต.ค.61  โรงแรมฮิลตัน เมืองปูเถียน ประเทศจีน พระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) และพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ร่วมนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับนานาชาติ ในการประชุมชาวพุทธโลก ครั้งที่ 5 ณ เมืองปูเถียน จังหวัดฝูเจียน ประเทศจีน

ทั้งนี้ อธิการบดีได้นำเสนอในหัวข้อ "พระพุทธศาสนาในประชาคมอาเซียน" โดยได้ย้ำถึงคุณค่าและคุณูปการพระพุทธศาสนาที่มีต่อการพัฒนามนุษย์และสังคมในยุคต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการเป็นศูนย์ของวัฒนธรรมและวิถีชีวืตของคนในภาคพื้นนี้มากว่า 1,000 ปี

ขณะที่พระมหาหรรษา ได้นำเสนอหัวข้อ "พระพุทธศาสนาในลุ่มน้ำโขง: วิถีแห่งความสัมพันธ์และความกลมเกลียว" โดยย้ำว่า แม่โขงคือแม่ที่ทำหน้าที่เชื่อมลูกให้อยู่ด้วยกัน และช่วยเหลือกัน แต่ลูกทั้ง 6 คน คือ จีน พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม กลับมองว่าแม่เป็นผู้ขวางกั้น และแยกลูกออกจากกันออกเป็นแต่ละประเทศ ฉะนั้น เวลามองแม่โขงต้องมองให้เห็นถึงวิถีของแม่ทั้งลุ่มน้ำ โดยมีลูกทั้ง 6 เป็นกลุ่มคนอาศัยแม่ จึงจะทำให้แม่โขงเป็นสายเลือดและลมหายใจของลูกทั้ง 6 คนตลอดจนถึงลูกหลาน

"No man is an island เพราะคนไม่ใช่เกาะ จึงต้องเกาะกันเป็นกลุ่ม วิถีแห่งการอยู่ร่วมกันของกลุ่มคนในลุ่มน้ำโขง จึงต้องสอดรับกับหลักอิทัปปัจจยตา เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี กลุ่มคนที่อยู่ในลุ่มน้ำจึงไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ จึงต้องพึ่งพาอาศันกันและกัน โดยเฉพาะการอาศัยลุ่มน้ำ การทำลายสายน้ำจึงเป็นการทำลายชีวิตคนที่อาศัยสายน้ำ ทำลายประเพณี วัฒนธรรม และทำลายวิถีชีวิต ทำลายระบบนิเวศวิทยาทั้งมนุษย์ พืช และสัตว์" พระมหาหรรษา  กล่าวและว่า

อนึ่ง การสัมมนานาชาติครั้งนี้ ได้มีนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ  อธิบดีกรมการศาสนาคนใหม่ กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมการศาสนา เข้าร่วมรับฟังตลอดการสัมมนา


ขณะที่สื่อมวลชนประเทศจีนได้นำเสนอศาสนกิจดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง https://mp.weixin.qq.com/s/he8DtCZuTu7tOF0wETKgNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...