วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สุดล้ำพระ4.0!สร้างI-Robotเด็กวัดหิ้วปิ่นโตตามพระบิณฑบาต



พัฒนาอย่างต่อเนื่องกับการใช้ประโยชน์จากโซล่าร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับพระครูวิมลปัญญาคุณ   เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม หมู่ 5 บ้านดงดิบ ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ผู้ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรม ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า รถเข็น รถสามล้อ เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างการเรียนรู้ให้เก็บเด็ก เยาวชน และประชาชนในพื้นที่เป็นการบริการสังคม จนได้รับการสนใจเป็นจำนวนมากเดินทางไปดูงาน  

  


พระครูวิมลปัญญาคุณ ระบุว่า เราสร้างคนตั้งหลายปีกว่าจะเข้าสู่มหาวิทยาลัย เมื่อไตดรีทำไมต้องส่งให้อุตสาหกรรม ผลผลิตของกระบวนการศึกษาที่เราปลุกปั้นมาได้ให้อะไรกับชุมชนที่ร่วมกันสร้างเยาวชนเหล่านี้มา อย่างดีก็ทำให้เขามีเงินเดือนประจำ มีรายได้ดีกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันที่ไม่ได้ศึกษาต่อ แต่สังคมโดยรอบได้ผลประโยชน์จากตรงนี้ไหม ตอบว่าสู้นายทุนไม่ได้ แล้วจะมีนายทุนสักกี่คนที่จะเข้ามาส่งเสริมสนับสนุนต้นกำเนิดของเด็กเหล่านั้นบ้าง คิดว่าสิบปีจะมีมาทอดผ้าป่าสร้างวัดสร้างศาลาให้ครั้งหนึ่งจากการรวบรวมหมู่คณะที่ทำงานเขามานับว่าน้อยมาก 

"ถ้าหากเราสร้างงานขึ้นที่นี่ผลิตเรามีรายได้เท่าภาคอุตสาหกรรมที่เขาเข้าไปอยู่ แต่การจ้างงาน การสร้างรายได้เกิดที่ชุมชนเอง มีผลกำไรมาสนับสนุนโรงเรียนแล้วโรงเรียนพัฒนาคุณภาพการศึกษาๆ ส่งผลโดยตรงต่อนักเรียนซึ่งเป็นลูกหลานในชุมชนท้องถิ่นตัวเอง อย่างนี้น่าจะมีประโยชน์มากขึ้นจากผลผลิตทางการศึกษาเรา วันนี้ต้องปัดฝุ่น IOT มีรุ่นพี่ที่จบแล้วกลับมาช่วยสอนน้องถึง 2 คนๆ หนึ่งจบเกษตรให้มาดูแลงานเกษตรและวิจัยของโรงเรียนสอนน้องไปด้วย อีกคนจบวิศวะให้มาดูแลด้านพลังงานและสอนน้องไปด้วย จากการมาทำงาน1สัปดาห์ผ่านไปสามารถสอนน้องๆทำระบบสมาร์ทโฮม สมาร์ทฟาร์มไปแข่งขันได้เหรียญทองอันดับหนึ่งมาอย่างไม่ยากเย็น นี่ก็เป็นการเริ่มต้นของ Innovative Thinking จาก โรงเรียนศรีแสงธรรม ที่พิเศษคือคิดและทำไปด้วย innovative thinking and imprementation อันจะนำไปสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน"

และวันที่ 10 ต.ค.2561นี้ พระครูวิมลปัญญาคุณได้โพสต์ภาพและข้อความว่า  I-Robot งานต่อไปด้าน IOT ศรีแสงธรรม การพัฒนาหุ่นยนต์ประเภทต่างๆ สำหรับการเรียนการสอนในยุคดิจิตอล  ต่อไปจะไม่มีเด็กวัด I-Robot กู้ภัยจากค่ายศรีแสงธรรมจะมาทำหน้าที่หิ้วปิ่นโต เดินตามหลังพระ นี่เป็นแนวทางการพัฒนาในอนนาคตอีกไม่กี่เดือนของเด็กนักเรียนที่นี่


.................

(หมายเหตุ : ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก พระครูวิมลปัญญาคุณ  ศรีแสงธรรม)

1 ความคิดเห็น:

"ดร.มหานิยม" ร่วมกมธ.ศาสนาสภาฯลงพื้นที่เพชรบุรี ติดตามและช่วยวัดที่มีปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่วัดเขาย้อย ฉลุยทุกวัดที่ยื่นและรอ

เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่วัดเขาย้อยอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี คณะกรรมาธิการศาสนานำโดยนายวีระพล  จิตสัมฤทธิ์ สสศรีสะเกษ...