วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ต้องขอบคุณคนร้องวัดตีระฆังดัง!'บิ๊กโจ๊ก'เอกซเรย์คอนโดหรูล่าอาชญากรข้ามชาติ



ต้องขอบคุณคนร้องวัดตีระฆังดัง!'บิ๊กโจ๊ก'เอกซเรย์คอนโดหรูล่าอาชญากรข้ามชาติ : สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร รายงาน

หลายคนได้ออกมาตำหนิหญิงที่ออกมาร้องเรียนการตีระฆังของวัดไทร ย่านพระราม 3   ถนนพระรามสาม แขวงและเขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร เมื่อมองในแง่ดีแล้ว ณ ขณะนี้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ เช่น 1.วัดได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้ทราบได้ประชาสัมพันธ์วัดให้สาธารณชนทั่วไปได้ทราบทั้งประวัติศาสตร์ของวัด ของดีของวัด พระดีของวัด ุคุณธรรมที่มีอยู่ในเจ้าอาวาสและคนรอบวัดอยู่กันอย่างไร คนที่ยังไม่ศรัทธาได้ศรัทธา คนที่ศรัทธาอยู่แล้วก็ศรัทธายิ่งขึ้นไป 

2.ชาวบ้านก็ได้ประโยชน์ได้รับการประชาสัมพันธ์การเป็นอยู่อย่างไร เอื้อเฟื้อกันอย่างไร  3.เขต โดยเฉพาะผอ.ที่มารับหน้าที่ใหม่ได้พิสูจน์ฝีมือแก้ปัญหาได้ทันกาล 4.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้ชาวพุทธได้ทราบว่าไม่นิ่งนอนใจ 5.ผู้ว่าฯกทม.หลังจากได้รับคำสั่งจากนายกฯก็ดำเนินการตามทำสั่งทันที 6.สื่อก็ได้ทำหน้าที่นำเสนอข่าวที่เป็นความดีของวัด 7.ผู้รับสารก็ได้รับทราบข้อมูลข้อเท็จจริง และออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างมีเหตุผล

8.ส่วนหญิงที่ร้องเรียนก็จะได้ปรับตัวให้เข้ากับสังคมปรับทัศนคติและต่อไปเธอก็คงจะอยู่ที่คอนโดนี้อย่างมีความสุข และอาจจะหันมาศรัทธาต่อวัดนี่ก็ได้ 9.แอดมินเองก็ได้แสดงความคิดเห็นตามหลักวิชาที่ได้เรียนมา  จะเห็นได้ว่ามีความดีตั้งมากมายที่เกิดขึ้นจากรณีระฆัง ดังหว่างงงงงจริงๆๆๆ  สมตามที่หลวงพ่อพุทธทาสได้ให้แง่คิดไว้ว่า  เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย จะหาคน มีดี อยู่ส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย  เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเอย ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริงฯ

แต่ประโยชน์ขยายผลไปมากกว่านั้นเมื่อพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม.ได้ส่งกำลังตรวจค้นห้องพักที่สตาร์วิวคอนโดมิเนียม พระราม 3 ม ถนนพระรามสาม แขวงและเขตบางคอแหลม ที่ใกล้วัดไทร จำนวน 6 ห้องสามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีเกี่ยวกับสื่อลามกชาวเกาหลีใต้ ที่หลบหนีหมายจับ และพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย เป็นเวลา 7 ปี  และขยายผลเข้าเอกซเรย์คอนโดหรูในย่านต่างๆ สามารถพบผู้ต้องสงสัยเป็นจำนวนมาก

ก็คงต้องตามดูว่าภายใน 1 เดือนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารตำรวจและฝ่ายปกครอง กวดขันดูแลความปลอดภัยของนักท่อง เที่ยวและเร่งกวาดล้างอาชญากรข้ามชาติที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน โดยแฝงตัวเข้ามาในรูปนักท่องเที่ยวใน ทุกพื้นที่อย่างจริงจัง หลังจากประชาชนจำนวนมาก สะท้อนความกังวลถึงการรวมกลุ่มของชาวต่างชาติ พัก อาศัยและประกอบกิจการผิดสังเกตในหลายพื้นที่ชุมชนเมือง ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด จะเป็นจริงมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้คงต้องขอบคุณคนร้องวัดตีระฆังดังจึงถือได้ว่าเป็นผู้ชี้่เบาะแส ส่วนผลการตรวจสอบตามกฎหมายจะเป็นอย่างไรนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ทางพระพุทธศาสนาแล้วจะมีหลักคือคนกระทำความผิดครั้งแรกที่เป็นเหตุให้บัญญัติพระวินัยนั้นเรียกว่า "อาทิกรรมมิกะ" จะได้รับการยกเว้นบทลงโทษหรือได้รับนิรโทษกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สันติศึกษา"มจร"เทรนสุดยอดผู้นำภาคเอกชนและภาครัฐไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมืออาชีพ

  วันที่ ๒   พฤษภาคม   ๒๕๖๗๒   พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร.โค้ชสันติ  กระบวนกรธรรมะโอดี วิทยากรต้นแบบสันติภาพ  Buddhist Peace Facilitator ผู้อ...