วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2561

จุดแข็ง!มหาจุฬาฯมหาวิทยาลัยต้นแบบคุณธรรม แหล่งส่งออกสู่เวทีโลก

  

วันที่ 8 ต.ค.2561 พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาและวิทยาพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่า รศ.ดร.วิทยา เมฆขำ รองธิการบดีฝ่ายวางแผนและประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในฐานะวิทยากรที่มาให้ความรู้การประกันคุณภาพ สมศ. ให้แก่ มหาจุฬาฯ ได้เป็นตัวแทนของสังคมมองข้างนอกเข้ามาข้างใน (Outsite in) แล้วสะท้อนจุดแข็ง Streng ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ Identity แล้วจัดวางตำแหน่ง Positioning ให้มหาจุฬาฯ ว่า "เป็นมหาวิทยาลัยด้านคุณธรรม" พร้อมที่จะนำเสนอเครื่องมือสำหรับการสร้างคุณธรรมให้แก่ชีวิตและสังคม ที่จะทำหน้าที่ผลิตคุณธรรม วิจัยด้านคุณธรรม บริการวิชาการด้านคุณธรรม และทำนุบำรุงศิลปะวัฒนาที่มีฐานมาจากคุณธรรม



ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุมศึกษา 2561 ได้ย้ำเน้นให้มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้พัฒนาตัวเองตามพันธกิจ 4 ด้าน คือ ผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการ และทะนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม ให้สอดรับกับความเชี่ยวชาญ ศักยภาพ และอัตลักษณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกันคุณภาพของ สมศ รอบต่อไป จึงเป็นการกระตุ้นให้มหาวิทยาลัยต่างๆ หาตัวเองให้เจอ ประกาศตัวตนออกมา แล้ว สมศ จะประเมินตามทิศทางที่แต่ละแห่งได้ประกาศเป็นสัญญาประชาคม Social Contract



ยืนยันได้ว่า องค์กรใดที่นำระบบการประกันคุณภาพแบบ EdPEx มาใช้แล้ว จะทำให้ง่ายต่อการกำหนดอัตลักษณ์ จุดแข็ง และสมรรถนะหลัก Core Competency ในการทำงาน เพื่อพัฒนาองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มหาจุฬาฯ ได้จัดวางวิสัยทัศน์ตัวเองว่า มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาโลก World University of Buddhism การวางสถานะแบบนี้ จะถูกผลักให้ไปอยู่ในกลุ่ม C1 อันหมายถึงการใช้เกณฑ์ สมศ ในระดับที่สูงสุดที่เน้นการมุ่งไปสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก ต่างจาก C1 ที่เน้นนานาชาติ และ C3 ที่เน้นระดับชาติ



พระมหาหรรษา กล่าวด้วยว่า บัดนี้ สภาวิชาการ มหาจุฬาฯ มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทย ได้มีมติให้ฝ่ายวิชาการได้ระดมทีมงานจากฝ่ายต่างๆ เพื่อให้อธิการบดีลงนามแต่งตั้ง เพื่อจักได้ผนึกกำลังกันค้นหาอัตลักษณ์ที่สะท้อนศักยภาพและความเชี่ยวชาญของมหาจุฬาฯ  อันจะส่งผลต่อการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดต่อไป ถึงกระนั้น มุมมองของ รศ.ดร.วิทยาข้างต้น ก็ไม่ต่างไปจากที่พระพุทธเจ้าเคยชี้เป้าเอาไว้เมื่อ 2600 กว่าปีที่ผ่านมาแล้ว ว่า อะไรคือจุดแข็ง อะไรคือหมุดหมาย อะไรคือความเชี่ยวชาญ และอะไรคือตัวตน และสถานะที่แท้จริง


...........

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Hansa Dhammahaso)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...