วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

"เฟซบุ๊ก-ยูทูบ-แอปเปิล"แบนสื่อขวาจัดจุดเกลียดชัง"InfoWars"

ก่อนหน้านี้วงการการเมืองไทยมีความฮือฮาเมื่อ "นคร มาฉิม" อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาแฉทฤษฎีคบคิดเกี่ยวกับการทำรัฐประหารที่ผ่านมา และ "นคร มาฉิม" ก็มีสภาพเป็นลูกแกะภายในพริบตาในสายตาฝ่ายเสียประโยชน์

มาวันนี้ "อเล็กซ์ โจนส์" นักจัดรายการแนวคิดนี้และผู้ก่อตั้งเวบไซต์ขวาจัด InfoWars  ถูกลบคอนเทนท์หรือเนื้อหาบนแพลทฟอร์มของ แอปเปิล (ไอจูน) เฟซบุ๊ก สปอติฟาย และยูทูบ    หลัังจากสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์และยูทูบ ถูกกล่าวหามานานไม่ได้พยายามมากพอเพื่อสกัดกั้นการแพร่ข้อมูลผิดๆและความเกลียดชัง

เหตุผลที่ InfoWars  ถูกลบคอนเทนท์เนื่องจากเชิดชูความรุนแรง ใช้ภาพแสดงความรุนแรง และใช้ภาษาลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ในบรรยายถึงชาวข้ามเพศ มุสลิม และผู้อพยพ ซึ่งถือเป็นการละเมิดนโยบายห้ามเฮท สปีช หรือแสดงความเห็นสร้างความเกลียดชัง

          อเล็กซ์ โจนส์ โด่งดังจากการแพร่ทฤษฎีคบคิดหลายเรื่อง เช่น รัฐบาลสหรัฐอยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายหลายครั้ง รวมถึงแต่งเรื่องเหตุวินาศกรรมสลัดอากาศบังคับเครื่องบินถล่มตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์และกระทรวงกลาโหม เมื่อ 11 กันยายน 2544  นอกจากนี้ โจนส์กล่าวหาซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เหตุยิงกราดที่โรงเรียนประถมแซนดีฮุก รัฐคอนเน็คติคัต สังหารหมู่นักเรียน 20 ศพ และครูกับบุคลากรโรงเรียนอีก 6 คน เมื่อ 6 ปีก่อน เป็นเรื่องลวงโลก และพ่อแม่ของเหยื่อเหล่านั้น เป็นนักแสดง เพื่อดิสเครดิตกลุ่มลอบบี้ปืน

          รายงานว่า แม้คนจำนวนมากต่างมองว่าความคิดของโจนส์นั้นค่อนข้างหลุดโลก แต่เขาก็มีคนที่ติดตามมากมาย รวมทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เอง เคยไปปรากฎตัวในการให้สัมภาษณ์กับ InfoWars เมื่อคราวที่กำลังลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และยังกล่าวชื่นชมนายอเล็กซ์ โจนส์ ว่า “มีกิตติศัพท์ระบือไกล” และตนจะไม่ทำให้นายโจนส์ต้องผิดหวังอีกด้วย

          ที่มา: http://www.komchadluek.net/news/foreign/338076

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มส.รับรองเลื่อนสมณศักดิ์ 73 รูป เจ้าสำนักบาลีวัดโมลีฯ ขึ้นรองสมเด็จ

มหาเถรสมาคมรับรองเลื่อนตั้งสมณศักดิ์พระสงฆ์เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ...