วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561
เขื่อนแตก! "ลาว" อลหม่าน ศึกโซเชียลระอุเดือด
เหตุการณ์สปป.ลาว เขื่อนที่เมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปืออัตตะปือแตก สื่อสังคมโซเชียลลาวไม่ต่างจากไทย เป็นเครื่อมือในการสร้างกระแสเสียงให้รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกอบกู้วิกฤต สปป.ลาว นั้นมีประชากรทั้งสิ้น 6.4 ล้านคน และมีผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ล้านเลขหมาย โดยมีโครงข่ายให้บริการ 2 จี ครอบคลุม 85% ของประเทศ และมีโครงข่าย 3 จี และ 4 จี ครอบคลุมพื้นที่ 40% ของประเทศ เมื่อเหตุเกิดการณ์ชาวบ้านมีมือถือ มีสมาร์ทโฟน ได้ถ่ายคลิปหนีน้ำ ส่งไปให้ญาติพี่น้องยังต่างแขวง เพื่อบอกกล่าวเล่าเรื่องเขื่อนแตก เพราะหลายคนอาจยังไม่ทราบ ขณะเดียวกันโซเชียลชาวลาวได้เกิดการปะทะกันทางความคิด ระหว่างกองหนุนรัฐ-พรรคประชาชนปฏิวัติลาว กับฝ่ายต่อต้าน ทั้งที่อยู่ในลาวและต่างประเทศ “กลุ่มเน็ตไอดอลลาว” กลุ่มหลังนี้ ไม่ได้เป็นพวกฝักใฝ่ทางการเมือง เพียงแต่สร้างกระแสเพิ่มยอดไลค์เท่านั้น กระทรวงไปรษณีย์ การสื่อสารและโทรคมนาคมของ สปป.ลาว ได้ออกคำเตือนถึงพลเมืองเน็ตลาว หากใครใช้สื่อโซเชียลปลุกระดมสร้างความปั่นป่วน และความแตกแยก จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายสื่อมวลชน ส่วนนายกฯลาว ทองลุน สีสุลิด สั่งการผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Support Prime Minister Thongloun Sisoulith ก็ได้ใช้พื้นที่รายงานแจ้งเตือน ลักษณะการใช้สื่อออนไลน์ของลาวนั้นจะเน้นการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กแล้วอับคลิปขึ้นยูทูป พร้อมกันนี้เว็บไซต์ข่าวก็จะนำไปเผยแพร่ต่ออีกชั้นหนึ่ง
เว็บไซต์คมชัดลึก, เขื่อนแตก! "ลาว" อลหม่าน ศึกโซเชียลระอุเดือด,http://www.komchadluek.net/news/foreign/337756วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2561
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ดุลยภาพสันติภาพกับอธิปไตย วิกฤตชายแดนไทย-กัมพูชา 2568
วิเคราะห์ความสมดุลระหว่างสันติภาพกับอธิปไตย: กรณีปัญหาชายแดนไทยกับกัมพูชาปี 2568 (พื้นที่อุบลราชธานีถึงตราด) บทคัดย่อ รายงานการวิจัยฉบับนี้ม...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
-
หลวงพ่อหอม จันทโชโต วัดซากหมาก อ.บ้านฉาง จ.ระยองถือว่าเป็นอดีตพระเกจิอาจารย์ดังรูปหนึ่ง "พระครูภาวนานุโยค" หรือที่ช...
-
กระบวนการพัฒนาศาสนทายาทในหลักสูตรสันติศึกษา มจร เป็นแบบอย่างที่สำคัญในการสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพและจิตใจที่มั่นคงในสังคมไทย การผสมผสานระหว่าง...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น