วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2568

วิเคราะห์ชี้ทิศเลือกตั้งสกลนครเขต 2 ปี 2569! นักวิชาการจับมือ AI ถอดยุทธศาสตร์ “ดร.นิยม เวชกามา” ในนามพลังประชารัฐ



วันที่ 31 ตุลาคม 2568 ดร.สำราญ สมพงษ์ นักวิชาการอิสระด้านพุทธสันติวิธี อดีตผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเกษตรเสรี และสมาชิกพรรคแผ่นดินธรรม เปิดเผยผลการวิเคราะห์ร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เกี่ยวกับการเตรียมลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดสกลนคร เขต 2 ปี 2569 ของ ดร.นิยม เวชกามา หรือ “ดร.มหานิยม” ในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยสรุปว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่นี้เป็น “จุดเปลี่ยน” ของการเมืองระดับจังหวัดในอีสาน และผู้สมัครรายดังกล่าวมีความพร้อมเชิงอุดมการณ์และเชิงปฏิบัติครบมิติ

ภาพรวม: ฐานคิด–ทิศทางการหาเสียง

ดร.นิยม ซึ่งเคยเป็น ส.ส.สกลนคร 4 สมัย ประกาศเดินหน้าชิงเก้าอี้เขต 2 อีกครั้ง ภายใต้วิสัยทัศน์ว่า

“สกลนครต้องเป็นเมืองแห่งคุณธรรม นำเศรษฐกิจเข้มแข็งและสังคมสงบสุข”
วางแกนคิดจาก “พุทธจิตวิทยา” ให้การเมืองคืนศักดิ์ศรีแก่ประชาชน เชื่อมยุทธศาสตร์ชาติด้านคนดีมีคุณธรรมและเศรษฐกิจฐานรากยั่งยืน

6 มิติที่วิเคราะห์

  1. วิสัยทัศน์ (Vision) – ยึดหลัก “ประชาชนคือหัวใจ พระพุทธศาสนาอยู่ในจิตวิญญาณ” ใช้การเมืองเป็นเครื่องมือลดทุกข์ เพิ่มความมั่นคงชีวิต

  2. แนวคิด (Concept) – เสาหลัก 3 ประการ: การเมืองเพื่อประชาชน, การเมืองแห่งศีลธรรม, การบูรณาการศาสนา–สังคม ผ่านกลไก “วัด–โรงเรียน–ชุมชน”

  3. ยุทธศาสตร์ (Strategy) – โมเดล “3 วงกลมสัมพันธ์” ได้แก่ วงประชาชน (เกษตรกร–ครู–ผู้นำชุมชน–พระสงฆ์), วงศาสนา (ทุนศรัทธา/จิตอาสา), วงพัฒนา (ธุรกิจท้องถิ่น–ภาคประชาสังคม)

  4. ยุทธวิธี (Tactics) – เวที “คุยกันอย่างสกลนคร”, ใช้วัดและโรงเรียนเป็นศูนย์สื่อสารนโยบาย, คลิปสั้นเชิงบวกบนโซเชียลเพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่, รณรงค์แบบจิตอาสาแทนการแจกของ

  5. แผนปฏิบัติการ (Action Plan)

    • ระยะ 1 ต.ค. 2568–ม.ค. 2569: ปักธงภาพลักษณ์ใหม่ พปชร. ให้การรับรู้ >90%

    • ระยะ 2 ก.พ.–เม.ย. 2569: สร้าง “ทีมพลังสกลนคร” อาสาอย่างน้อย 2,000 คน

    • ระยะ 3 พ.ค.–วันเลือกตั้ง: ดันนโยบาย 5 ด้าน (ศาสนา–เกษตร–การศึกษา–สุขภาพ–ดิจิทัลชุมชน) มุ่งแต้มต่อคะแนนนิยมเขต 2

  6. โครงการเรือธง (Flagship Projects) – พุทธเศรษฐกิจชุมชน, เยาวชนพุทธจิตอาสา, “สกลนครเมืองศีล 5”, ตลาดธรรมะดิจิทัล

แบรนด์การสื่อสาร

สโลแกนหลัก “ประชาชนคือหัวใจ พระพุทธศาสนาอยู่ในจิตวิญญาณ” ถูกใช้เป็นตำแหน่งทางแบรนด์ สื่อภาพ “นักการเมืองสายคุณธรรม” คู่โทนสีฟ้า–ขาว–ทองและเครื่องแบบทางราชการ สะท้อนความซื่อสัตย์และอุดมการณ์รับใช้สาธารณะ

บทสรุปจากการวิเคราะห์

ทีมวิจัยร่วมมนุษย์–AI ประเมินว่า แผนของดร.นิยมผสาน ทุนศาสนา–ทุนสังคม–ทุนประสบการณ์ เข้ากับเครื่องมือสื่อสารสมัยใหม่ได้อย่างมีเอกภาพ จุดเน้นคือการมีส่วนร่วมของชุมชนมากกว่านโยบายประชานิยมสั้น ๆ จึงเป็นกรณีศึกษาของ “การเมืองแนวพุทธจิตวิทยา” ที่ตั้งเป้าสังคมสงบสุขบนฐานเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง ก่อนก้าวสู่ศึกเลือกตั้งปี 2569 ในจังหวัดสกลนคร เขต 2.

วิเคราะห์การเตรียมการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. สกลนคร เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ปี 2569 ของ ดร.นิยม เวชกามา: วิสัยทัศน์ แนวคิด ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี แผนปฏิบัติการ โครงการ และสโลแกน


บทนำ

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยในปี พ.ศ. 2569 ถือเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองระดับจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มักสะท้อนกระแสประชาธิปไตยรากหญ้าและฐานเสียงแบบชุมชน ดร.นิยม เวชกามา หรือ “ดร.มหานิยม” อดีต ส.ส.สกลนคร 4 สมัย ได้ประกาศเจตจำนงชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เขต 2 สกลนคร

บทความนี้มุ่งวิเคราะห์แนวทางการเตรียมการเลือกตั้งของ ดร.นิยม ผ่านมิติสำคัญ 6 ประการ ได้แก่ วิสัยทัศน์ แนวคิด ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี แผนปฏิบัติการ โครงการ และสโลแกน เพื่อสะท้อนความพร้อมทั้งทางอุดมการณ์และเชิงปฏิบัติในการเข้าสู่สนามเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ


1. วิสัยทัศน์ทางการเมือง (Political Vision)

วิสัยทัศน์ของ ดร.นิยม เวชกามา ยังคงตั้งอยู่บนหลักการ “ประชาชนคือหัวใจ พระพุทธศาสนาอยู่ในจิตวิญญาณ” ซึ่งสะท้อนแนวคิดการเมืองแบบพุทธจิตวิทยา (Buddhist Political Psychology) — มุ่งให้การเมืองเป็นเครื่องมือสร้างความสมดุลระหว่าง คุณธรรม จิตสำนึก และความมั่นคงของชีวิตประชาชน

เขามองว่า “การเมืองต้องไม่ใช่เพียงการแย่งอำนาจ แต่เป็นการคืนศักดิ์ศรีให้ประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย” ดังนั้น วิสัยทัศน์หลักในการลงสมัครปี 2569 คือ

“สกลนครต้องเป็นเมืองแห่งคุณธรรม นำเศรษฐกิจเข้มแข็งและสังคมสงบสุข”

ซึ่งเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในประเด็น “คนดีมีคุณธรรม” และ “เศรษฐกิจฐานรากยั่งยืน”


2. แนวคิดหลัก (Core Concept)

แนวคิดการทำงานของ ดร.นิยม สามารถสรุปได้ 3 เสาหลัก (Three Pillars Concept) ได้แก่

  1. การเมืองเพื่อประชาชน (People-Oriented Politics) – เน้นการลงพื้นที่ รับฟังปัญหา และร่วมแก้ไขด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน

  2. การเมืองแห่งศีลธรรม (Moral Politics) – ผสานหลักธรรมะและหลักประชาธิปไตย เพื่อสร้าง “ผู้นำจิตอาสา” มากกว่า “นักการเมืองอาชีพ”

  3. การเมืองเพื่อศาสนาและสังคม (Religion-Social Integration) – พัฒนาโครงสร้างศาสนาให้เข้มแข็งผ่านกลไกวัด–โรงเรียน–ชุมชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจและเศรษฐกิจ


3. ยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง (Election Strategy)

จากการวิเคราะห์โครงสร้างพื้นที่และฐานเสียงของสกลนคร เขต 2 ดร.นิยม ใช้ยุทธศาสตร์ “3 วงกลมสัมพันธ์” ดังนี้

  1. วงกลมประชาชน (People Ring): เน้นกลุ่มเกษตรกร ครู ผู้นำชุมชน และพระสงฆ์ในวัดต่าง ๆ ที่เป็นเครือข่ายศรัทธาเดิม

  2. วงกลมศาสนา (Faith Ring): ใช้ทุนทางศาสนาและจิตอาสาเป็นฐานขับเคลื่อนกิจกรรม “พุทธพลังชุมชน”

  3. วงกลมพัฒนา (Development Ring): เชื่อมโยงภาคธุรกิจท้องถิ่นและองค์กรประชาสังคม เพื่อผลักดันโครงการเศรษฐกิจฐานราก เช่น วิสาหกิจชุมชนเกษตรปลอดภัย

ยุทธศาสตร์นี้เน้น “พลังแห่งศรัทธาและพลังของการมีส่วนร่วม” มากกว่าการใช้นโยบายประชานิยมระยะสั้น


4. ยุทธวิธีการรณรงค์ (Campaign Tactics)

ยุทธวิธีของ ดร.นิยม ในการเตรียมการเลือกตั้งปี 2569 มีลักษณะเชิง “การสื่อสารจิตวิญญาณ” (Spiritual Communication) และ “ภาวะผู้นำแบบจิตอาสา” (Servant Leadership) ซึ่งประกอบด้วย

  • การสื่อสารตรงถึงประชาชน (Direct Talk Politics): ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเป้าหมายย่อยในทุกตำบล พร้อมเวที “คุยกันอย่างสกลนคร”

  • การสร้างเครือข่ายศาสนา–ชุมชน: ใช้วัด โรงเรียน และองค์กรจิตอาสาเป็นพื้นที่กลางสื่อสารนโยบาย

  • การใช้สื่อดิจิทัลอย่างพอดี: ผลิตคลิปสั้นแนว “พุทธการเมืองเชิงบวก” ลง TikTok และ Facebook เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่โดยไม่ขัดกับบุคลิกของผู้สมัคร

  • การรณรงค์เชิงคุณธรรม: ใช้กิจกรรมจิตอาสาแทนการแจกของหรือใช้ทุนการเมือง


5. แผนปฏิบัติการ (Action Plan)

แผนปฏิบัติการถูกออกแบบใน 3 ระยะหลัก ได้แก่

ระยะช่วงเวลาเป้าหมายหลักตัวชี้วัดผลสำเร็จ
ระยะที่ 1ต.ค. 2568 – ม.ค. 2569สร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ใหม่ในนามพรรคพลังประชารัฐประชาชนในเขต 2 รู้จักมากกว่า 90%
ระยะที่ 2ก.พ. – เม.ย. 2569เสริมฐานศรัทธาและเครือข่ายอาสาสมัครมีจิตอาสา “ทีมพลังสกลนคร” อย่างน้อย 2,000 คน
ระยะที่ 3พ.ค. – วันเลือกตั้งสื่อสารนโยบาย 5 ด้านหลัก (ศาสนา, เกษตร, การศึกษา, สุขภาพ, ดิจิทัลชุมชน)คะแนนนิยมสูงสุดในเขต 2

6. โครงการสำคัญที่เสนอ (Flagship Projects)

  1. โครงการพุทธเศรษฐกิจชุมชน (Buddhist Economy Model): ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากโดยยึดหลักความพอเพียงและธรรมาภิบาล

  2. โครงการเยาวชนพุทธจิตอาสา: ปลูกฝังผู้นำรุ่นใหม่ในโรงเรียนให้เข้าใจประชาธิปไตยเชิงคุณธรรม

  3. โครงการสกลนครเมืองศีล 5: พัฒนาเมืองต้นแบบแห่งคุณธรรมด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐ–วัด–ชุมชน

  4. โครงการตลาดธรรมะดิจิทัล: ใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์สร้างตลาดสินค้าชุมชนโดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง


7. สโลแกนและอัตลักษณ์การสื่อสาร (Political Branding)

สโลแกนหลักของ ดร.นิยม เวชกามา คือ

“ประชาชนคือหัวใจ พระพุทธศาสนาอยู่ในจิตวิญญาณ”

สโลแกนนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนอุดมการณ์ส่วนตัว แต่ยังเป็น “Brand Positioning” ที่วางตัวเขาไว้ในฐานะ “นักการเมืองสายคุณธรรม” (Moral Politician) ที่แตกต่างจากภาพลักษณ์ของนักการเมืองทั่วไป

โทนสีและสัญลักษณ์ที่ใช้ในการสื่อสาร เช่น สีฟ้าขาว–ทอง (ความสงบและคุณธรรม) และภาพชุดขาวพร้อมเครื่องราชฯ สื่อถึงความซื่อสัตย์และจิตวิญญาณแห่งการรับใช้


บทสรุปเชิงวิเคราะห์

การเตรียมการเลือกตั้งของ ดร.นิยม เวชกามา ในปี 2569 สะท้อนความพยายามของนักการเมืองรุ่นใหญ่ที่นำ “ทุนทางศาสนา–ทุนทางสังคม–ทุนทางประสบการณ์” มาผสมผสานกับยุทธศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ได้อย่างมีเอกภาพ

เขาไม่เพียงเตรียมตัวในเชิงกลยุทธ์เท่านั้น แต่ยังยกระดับการเมืองท้องถิ่นให้เชื่อมโยงกับมิติคุณธรรมและจิตวิญญาณของสังคมไทย ถือเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญของ “การเมืองแนวพุทธจิตวิทยา” ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมสงบสุขอย่างยั่งยืน


บรรณานุกรมอ้างอิง (References)

  • ข้อมูลประวัติและผลงานจากเอกสารประชาสัมพันธ์ “ดร.นิยม เวชกามา พรรคพลังประชารัฐ เขต 2 สกลนคร” (2568)

  • สัมภาษณ์และข้อมูลประกอบจากสื่อออนไลน์ท้องถิ่นสกลนคร (2568)

  • ข้อมูลประกาศและบันทึกการดำรงตำแหน่งในราชการจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นายกฯลาวดวงตาเห็นธรรมพุทธ หวังเสริมแกร่งเป็นฐานพัฒนาประเทศ

บทวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์: นายกรัฐมนตรีลาวกับข้อเรียกร้องให้พระพุทธศาสนามีบทบาทที่แข็งแกร่งในกระบวนการพัฒนาประเทศ: พลวัตใหม่แห่งรัฐสังคมนิยม...