วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯยโสธรถวายการต้อนรับคกก.ขับเคลื่อน “หมู่บ้านรักษาศีล 5” บ้านสร้างช้าง



เมื่อวันที่ 7  กันยายน 2566  พระเทพวชิรคุณ รองประธาน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” หนตะวันออก พร้อมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จังหวัดยโสธร โดยมีพระเทพวงศาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร พระครูประสิทธิ์สีลคุณ ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดยโสธร (ธ) พระครูชินธรรมวิมล เจ้าคณะอำเภอทรายมูล พร้อมด้วยคณะพระสังฆาธิการ สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนโครงการฯ และมี นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานคฤหัสถ์ นายอำเภอทรายมูล ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนบ้านสร้างช้าง ร่วมถวายการต้อนรับและนำเสนอผลการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการฯ ดังกล่าว ณ วัดสร้างช้าง บ้านสร้างช้าง หมู่ที่ 1 ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ สำหรับประโยชน์ที่ชาวบ้านสร้างช้าง ได้รับจากโครงการหมู่บ้านศีล 5 ได้แก่ ประชาชนมีจิตสำนึกและได้แสดงออกถึงความรับผิดชอบ มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมถิ่นกำเนิดของตนเอง ด้วยการสร้างความรักความสามัคคี ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข ประชาชนทุกหมู่บ้าน ชุมชน ตำบล และสังคมมีความรักความเข้าใจ เคารพใน ความคิดเห็นของกันและกัน มีความเอื้อเฟื้อ เป็นสังคมเครือญาติและมีความปลอดภัยใน ชีวิตและทรัพย์สิน เห็นคุณค่าและประโยชน์ในการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มาดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข และ ประชาชนมีความตระหนัก รักปกป้อง เชิดชูสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศชาติมีความมั่นคงยั่งยืน

@siampongnews ผ้ามุ้ง#ผ้ามุ้งกลดพระธุดงค์ ♬ Ready - Official Sound Studio

การณรงค์เรื่องการนำธรรมะไปสู่ภาคปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ฝึกฝนพัฒนาสร้างนิสัยที่ดี โดยการ "คิดดี พูดดี ทำดี" อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพราะ "นิสัยที่ดี เป็นรากฐานสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ครอบครัวอบอุ่น และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมที่สงบสุข" โดยยึดหลักการสำคัญ คือ "เปลี่ยนแปลงจากภายในสู่ภายนอก" โดยอุปนิสัยที่ฝึกให้คนในครอบครัวปฏิบัติ เป็นกิจวัตรความดี ถ้าฝึกฝน พัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จะส่งผลให้ครอบครัวอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข มีความอบอุ่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่นำไปสู่คุณธรรมอื่น ๆ เช่น ความเคารพ ความกตัญญู ความอดทนเสียสละ ที่จะเป็นพื้นฐานชีวิตที่จะทำให้ชุมชน และสังคม เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขต่อไป

ข้อมูลข่าวและที่มา https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230907095154444


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงหอบรัก

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno  (Verse 1) ฉันหอบรักไว้เต็มหัวใจ ก้าวไปบนทางไกล แม้จะลำบาก รักที่เธอให้มา ฉันจะไม่ปล่อยจาก เก...