วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2566

เชียงรายผนึกกำลัง "บวร" ขับเคลื่อนกิจกรรม "ดูแลต้นไม้จากที่เราปลูก" สร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน



เชียงรายผนึกกำลัง "บวร" ขับเคลื่อนกิจกรรม "ดูแลต้นไม้จากที่เราปลูก" เส้นทาง "ป่านี้มีผล ผู้คนรักกัน ดอยอินทรีย์" เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน  

วันที่ 3 กันยายน 2566  นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงรายได้จัดกิจกรรม "ดูแลต้นไม้จากที่เราปลูก" เส้นทาง "ป่านี้มีผล ผู้คนรักกัน ดอยอินทรีย์" ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยอินทรีย์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย คณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชน ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยอินทรีย์ ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อปกป้อง บำรุง ดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ที่มาของการขับเคลื่อนกิจกรรมในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นตั้งใจของชาวมหาดไทย ที่ทุกคนต่างมีพันธกิจที่สำคัญ คือ การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข และมีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างความยั่งยืนในทุกมิติให้กับประเทศไทยและประชาชนคนไทย สอดคล้องกับประกาศเจตนารมณ์เพื่อการขับเคลื่อนประเทศไทยที่ยั่งยืน ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ที่จะขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับสหประชาชาติประจำประเทศไทย โดยจังหวัดเชียงรายได้น้อมนำแนวพระราชดำริด้านการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี "ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" ด้วยความเมตตาของคณะสงฆ์ ภายใต้การนำของ พระอาจารย์วิบูลย์ ธมฺมเตโช วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ร่วมปลูกป่า ณ พื้นที่วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยอินทรีย์ ซึ่งมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่าย พร้อมทั้งได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และฟื้นฟูดูแลรักษาป่าด้วยความ "สามัคคีเป็นพลัง ค้ำจุนแผ่นดินไทย" ตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ และสนองพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด พร้อมทั้งมอบนโยบายการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ 

@siampongnews

กระบะปลูกผัก

♬ Dj Sembiilu Berbiisa - DJ BAHBUS

"เพื่อต่อยอดและขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ภาคีเครือข่ายจังหวัดเชียงรายได้จัดกิจกรรม "ดูแลต้นไม้จากที่เราปลูก" เส้นทาง "ป่านี้มีผล ผู้คนรักกัน ดอยอินทรีย์" โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ถางวัชพืช ทำความสะอาดพื้นที่ และบำรุงดินให้ดีอุดมสมบูรณ์เพื่อให้ดินไปดูแลต้นไม้ที่ปลูก เกิดความอุดมสมบูรณ์เป็นคลังอาหารให้ทั้งคนและสัตว์ ดังที่พระอาจารย์วิบูลย์ ธมฺมเตโช วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ ได้ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง และทำอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด เพราะท่านมีความมุ่งหมายที่จะทำให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่แห่งรมณีย์ในธรรมและชีวิต ด้วยการอนุรักษ์ การเรียนรู้ การสร้างความสามัคคี และเป็นแหล่งอาหารให้กับผู้คนและสัตว์ป่าในพื้นที่ สามารถป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควันไฟป่าได้อย่างยั่งยืน โดยมี "ข้าราชการ" เป็นแกนนำคนสำคัญ ที่ต้องมุ่งมั่นลุกขึ้นทำงานด้วย Passion ที่ปรารถนาให้เกิดการ Change for Good ทำสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นเพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชนด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายและขับเคลื่อนการทำงานภายใต้หลัก "บวร" คือ บ้าน วัด ราชการ มาร่วมไม้ร่วมมือโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อทำในสิ่งที่ยั่งยืนให้กับโลกของเรา ช่วยกันฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ฟื้นฟูป่าไม้ที่เสื่อมโทรมอันเนื่องมาจากการใช้ชีวิตของพวกเรา ร่วมกันอนุรักษ์ ปกป้อง ดูแล รักษา ทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ น้ำ ดิน ฟ้า อากาศให้อุดมสมบูรณ์ เพื่อที่จะทำให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตอยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืน” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวเน้นย้ำ

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวในช่วงท้ายว่า การลงพื้นที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับ 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่พวกเราทุกคนได้แสดงเจตนาอย่างชัดแจ้งและมุ่งมั่นร่วมกันทุกจังหวัดและสหประชาชาติประจำประเทศไทยแล้วนั้น ยังทำให้เกิดการตระหนักถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติ สร้างความรักความสามัคคีของผู้คนจากทุกภาคส่วนที่ได้ช่วยกันคิด ช่วยกันปรึกษาหารือ และมาช่วยกันทำในสิ่งที่ดีที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลูกฝังให้ “ต้นกล้า” ที่เป็นนักเรียน นักเรียนศึกษาซึ่งจะเติบโตไปเป็นอนาคตของชาติได้มาเรียนรู้ ฝึกฝนให้จุดประกายและมีความคิดที่จะร่วมกันดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อให้โลกใบนี้อยู่กับพวกเราตลอดไป

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง ฉลาดเลือกดี

(Verse 1) คนเราใช่จะดีหมดในทุกเรื่อง มีดีเลวเคลื่อนคล้อยในตัวเขา อย่าเพิ่งเร่งจะตัดสินให้ขัดเรา จงเลือกเฝ้าดูสิ่งดีที่เขามี (Cho...