วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯกระบี่ถวายการต้อนรับ คกก.ขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนใต้ ติดตามผลการดำเนินงานปรองดองหมู่บ้านห้วยเหรียง



เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 ที่วัดโพธิ์เรียง ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พระธรรมวชิราธิบดี เจ้าคณะภาค 17 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย พระราชวรเวที ประธานกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ประจำหนใต้ และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงาน โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของหมู่บ้านห้วยเหรียง จังหวัดกระบี่ โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นางกมลรัตน์ ทองจิบ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกระบี่ และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมถวายการต้อนรับ

โดยนายสุวิทย์ สุริยะวงค์ นายอำเภอเมืองกระบี่ ได้กล่าวรายงานผลการดำเนินโครงการว่า โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ของจังหวัดกระบี่ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ” ระดับอำเภอ โดยมี นายอำเภอในอำเภอ เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการฯ ร่วมกับ เจ้าคณะอำเภอ สำหรับอำเภอเมืองกระบี่ ได้ขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 และได้นำนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ของส่วนกลาง และของจังหวัดกระบี่ มาแปลงเป็นโครงการ กิจกรรมนำไปดำเนินการในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน รวมทั้งสนับสนุน ส่งเสริมให้ ทุกตำบล หมู่บ้านในพื้นที่ ร่วมกับคณะสงฆ์ในพื้นที่ ขับเคลื่อนโครงการ เพื่อให้ มีศีล มีสุข มีปรองดอง มีสมานฉันท์ มีสามัคคี มีสันติสุข เกิดขึ้น

@siampongnews ผ้ามุ้ง#ผ้ามุ้งกลดพระธุดงค์ ♬ Ready - Official Sound Studio

และในปี 2566 หมู่บ้านห้วยเหรียงได้รับคัดเลือกให้เป็น “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ” ของจังหวัดกระบี่ เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้ตรวจเยี่ยม ติดตาม ประเมินผล เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคี มีชีวิตความเป็นอยู่แบบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อยู่อย่างพอเพียง ยึดมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม ปฏิบัติตนตามหลักวิถีพระพุทธศาสนา มีวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจ ผู้นำชุมชนมีความเข้มแข็ง ทำให้เกิดสันติสุขในชุมชน สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานตามเกณฑ์ของหมู่บ้านรักษาศีล 5 เป็นแบบอย่างที่ดี สามารถสร้างเครือข่ายขยายไปสู่หมู่บ้านอื่น สถานศึกษา องค์กรต่าง ๆ


ข้อมูลข่าวและที่มา https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230905194617069

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: เทศน์พิษ

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   คลิกฟังเพลงที่นี่  (Verse 1) อินทรีเจ้าแกร่งบินสู่ฟ้า วันหนึ่งพลาดติดในตาข่ายพราน ดิ้นรนเท่าไ...