วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566

กรมศิลปากรจัดอบรมอาสาสมัครอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญาภาษาโบราณ

เมื่อวันพุธที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๓๐ น. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากรเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมอบรมส่งเสริมความรู้และทบทวนบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญาภาษาโบราณ และปาฐกถาพิเศษแนวนโยบายด้านเครือข่ายอนุรักษ์เอกสารโบราณ ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักหอสมุดแห่งชาติ 

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมอบรมส่งเสริมความรู้และทบทวนบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญาภาษาโบราณ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกรมศิลปากรกับอาสาสมัคร และสร้างความเข้มแข็งในการปฏิบัติงานอนุรักษ์สืบสานมรดกภูมิปัญญา โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนซึ่งรู้ถึงคุณค่าความสำคัญของเอกสารโบราณ เพราะการดูแลรักษาเอกสารโบราณ นอกจากจะต้องใช้ความรู้ ความเข้าใจอย่างถูกต้อง เหมาะสมตามหลักวิชาการแล้ว สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ประชาชนจำเป็นต้องเห็นคุณค่าของเอกสารโบราณ และมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาเอกสารโบราณให้อยู่ในท้องถิ่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม รวมทั้งเป็นเครือข่ายฯ ที่เข้มแข็ง ซึ่งจะทำให้เอกสารโบราณคงอยู่อย่างมีคุณค่าและยั่งยืนตลอดไป

@siampongnews กาแฟดำจินดา 1 แถม 1 [กาแฟดำ 1 + โกโก้ 1] ลดราคาเหลือเพียง ฿390.00! #คนจนมีสิทธิไหมคะ ♬ Cooking Time - Lux-Inspira

กรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ ได้ดำเนินงานโครงการสำรวจเอกสารโบราณอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๑๘ ดำเนินการอนุรักษ์เอกสารโบราณทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งสร้างเครือข่ายจิตอาสาปฏิบัติงานอนุรักษ์เอกสารโบราณกับชุมชนในการพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดซึ่งเป็นแหล่งเอกสารโบราณที่สำคัญ มีส่วนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดูแลมรดกภูมิปัญญาสืบสานส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น พัฒนาการความก้าวหน้าของเครือข่ายอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) ด้านเอกสารโบราณ ในระยะ ๑๐ ปีที่ผ่านมา มีพัฒนาการดีอย่างเห็นได้ชัด จำนวนอาสาสมัครเพิ่มขึ้นตามลำดับ โดยในปี ๒๕๖๕ มีจำนวนสมาชิก อส.มศ.อย่างเป็นระบบมีบัตรสมาชิกแล้ว จำนวน ๑๖ คน จากอาสาสมัครโดยพฤตินัยที่มีอยู่ประมาณ ๒๕ คน

@siampongnews ชุดจี้พร้อมแหนบกลัด #3พระอรหันต์ร้านต้นฉบับ ♬ Ready - Official Sound Studio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงเตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno   เตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา (Verse 1)  เตมียะชาดก บอกเล่าเรื่องราวแสนไกล เจ้าชายผู้อ่อนวัย แต...