วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2566

เพื่อไทยรับเรื่องร้องเรียนปม "ค่าตอบแทนครูร.ร.ปริยัติธรรม" ยันเร่งรัดจัดสรรงบหนุนหลังรอมานานกว่า 4 ปี



เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 เวลา 13.30 น.ที่ห้อง thinkLab ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายนิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 เข้ารับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนครูปริยัติธรรม หลังจากนั้นได้รับฟังความเดือดร้อนจากครูอาจารย์ ซึ่งเคยได้ร้องเรียนไปที่กรรมาธิการการศาสนาฯ ขณะนี้ร่วม 2 ปีแล้ว ซึ่งยังรอความชัดเจน

นายเพชรวรรตกล่าวว่า จากที่ผ่านมาตนได้เคยร่วมประชุมผู้แทนปลัดกระทรวงการคลัง ผู้แทนกรมบัญขีกลาง ผู้แทนเลขาธิการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ผู้แทนเลขาธิการกฤษฎีกา และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือน เงินตอบแทน เงินประจำ ตำแหน่ง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. 2562 ได้มีความคืบหน้าเป็นลำดับแล้ว ในการนี้เนื่องจากรัฐบาลโดยการนำของพรรคเพื่อไทย ซึ่งกำลังแถลงต่อสภาฯ ซึ่งคาดว่าหลังแถลงเรียบร้อยแล้วก็จะมีผลโดยสมบูรณ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน ตนจะนำเรื่องนำเรียนไปยัง นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อหาแนวทางการผลักดันต่อไป



ด้านนายนิยม กล่าวว่าการขับเคลื่อนงบประมาณให้ถึงกับครูอาจารย์เหล่านี้ที่ได้รับความเดือดร้อนมากว่า40 ปีแล้ว แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนให้ความสนใจ ตนและนายเพชรวรรต ต่างเป็นพระมหา เป็นอดีตพระ บวชเรียนกว่าเกือบยี่สิบปี ก็ด้วยบุญคุณโรงเรียนพระปริยัติธรรม แต่ที่ผ่านมาพระโดยเฉพาะเจ้าอาวาสต้องหาเงินกันเอง ถ้าเดือนไหนพระได้รับการทำบุญจากโยมมากหน่อย ลูกพระลูกเณร ก็ได้กินอิ่มท้องได้เรียนหนังสือเต็มที่ แต่ถ้าเดือนไหนไม่มีเงินมาเยียวยาก็ต้องอดตามๆ กันไป เป็นแบบนี้รุ่นแล้วรุ่นเล่า ตนเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องสังคายนาปฏิรูประบบการศึกษาผ่านโรงเรียนพระปริยัติธรรม 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566ที่ผ่านมา ที่ห้องรับรองพระภิกษุสงฆ์ สนามบินขอนแก่น อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พระครูศรีวิสุทธิวัฒน์ ประธานเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 7 นำคณะเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เพื่อยื่นหนังสือและติดตามงานประมาณของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ตาม พ.ร.บ. การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. 2562 

@siampongnews ชุดจี้พร้อมแหนบกลัด #3พระอรหันต์ร้านต้นฉบับ ♬ Ready - Official Sound Studio

ก่อนหน้านี้ทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ซึ่งเป็นบุคลากรของโรงเรียนพระปริยัติธรรมหลายจังหวัด มีการนัดรวมตัวกัน ณ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อทวงถามงบประมาณที่พึงได้ตามสิทธิ ใน พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม ที่ผ่านสภานิติบัญญัติและประกาศใช้มาแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 จนล่วงเลยมามา 4 ปีกว่า งบประมาณค่าตอบแทน ไม่ถึงเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ซึ่งกระจายอยู่ในโรงเรียนปริยัติธรรมทั่วประเทศกว่า 600 โรงเรียน และบุคลากรครูกว่า 4,000 ตำแหน่ง ในขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ส่งจดหมายถึงสำนักงานงบประมาณ กระทรวงการคลังแล้ว แต่เกิดความล่าช้าโดยไม่ทราบสาเหตุ!!


@siampongnews มุ้งคอกเลี้ยง#ตั๊กแตน ♬ Tere Baad Nazar Nhi Aati Koi Manjil - Deepak Kurai

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงเตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา

ເນື້ອເພງ :: #ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ: - ຮ້ອງໂດຍ #suno   เตมียะชาดกแนะทางแห่งปัญญา (Verse 1)  เตมียะชาดก บอกเล่าเรื่องราวแสนไกล เจ้าชายผู้อ่อนวัย แต...